08/10/2023 - 15:37

Luật sư tư vấn về quản trị doanh nghiệp

5/5 – (9 bình chọn)

        Kính gửi: CÔNG TY TNHH DACIN VIỆT NAM TÂN TẠO

Sau khi nhận được Email của Quý Công ty ngày 27/11/2014 về một số vấn đề cần lưu ý trong điều lệ công ty, hợp đồng liên doanh, thông báo mời họp, Luật sư tư vấn về Quản trị Doanh nghiệp – Luật sư doanh nghiệp Biên Hòa xin có một số ý kiến như sau:

Thông thường các điều khoản trong hợp đồng liên doanh là do các bên tự thỏa thuận với nhau cho nên các điều khoản trong hợp đồng liên doanh này thường được thỏa thuận linh hoạt hơn so với điều lệ công ty. Ngược lại, điều lệ công ty đa số là soạn theo mẫu có sẵn trong Luật doanh nghiệp cho nên các bên rất khó thỏa thuận các điều khoản riêng biệt có lợi cho mình được vì sẽ trái với luật doanh nghiệp và điều khoản đó sẽ bị vô hiệu. Việc soạn thảo điều lệ công ty trước tiên là phải tuân thủ các quy định trong Luật doanh nghiệp, Quý Công ty chỉ có thể quy định thêm các điều khoản khác có lợi cho mình nếu như các điều khoản đó không được quy định trong Luật doanh nghiệp, trường hợp này Luật doanh nghiệp quy định mở để các bên tự thỏa thuận và quy định riêng với nhau do đặc thù cơ chế quản lý của các Công ty khác nhau.

Quý Công ty dự định bổ sung một số quy định có lợi nhằm không cho Công ty Khang An tham gia Hội đồng thành viên và quản lý Công ty, việc hạn chế trên của Quý Công ty rất khó thực hiện được do quy định trên là trái luật. Mặt khác, Quý Công ty hiện nắm giữ 90% vốn điều lệ, Công ty Khang An nắm giữ 10% vốn điều lệ cho nên khi tham gia biểu quyết sẽ tính trên số vốn góp của thành viên dự họp biểu quyết, Quý Công ty có thể yên tâm về vấn đề này, tỷ lệ cụ thể vốn góp Quý Công ty có thể quy định chi tiết trong điều lệ và hợp đồng liên doanh nhằm cụ thể hóa số thành viên tham gia Hội đồng thành viên. Quý Công ty cần lưu ý nếu như Quý Công ty quy định trái luật mà Công ty Khang An chấp thuận sau này phát sinh tranh chấp thì Công ty Khang An vẫn có quyền căn cứ vào luật doanh nghiệp để giải quyết, khi đó Quý Công ty sẽ gặp rất nhiều bất lợi vì điều khoản trái luật đó sẽ bị vô hiệu. Do đó, Quý Công ty cần tham khảo kỹ để nắm vững quy định nhằm chủ động hơn trong cuộc họp Hội đồng thành viên cũng như yêu cầu sửa đổi, bổ sung các điều khoản nhằm bảo vệ quyền lợi cho mình. Ngoài danh mục các vấn đề mà Quý Công ty đã sửa đổi và bổ sung  (theo như bảng kê đính kèm) thì Quý Công ty cần chú ý  đến các vấn đề sau trong hợp đồng liên doanh, điều lệ cũng như trong thông báo mời họp.

  1. Đối với điều lệ công ty:
  • Tại điều 6, điều 11 và điều 12: Việc Quý Công ty không cho Công ty Khang An chuyển nhượng 10% vốn còn lại là trái luật, Công ty Khang An cũng có thể căn cứ vào điều này và điều 44 Luật doanh nghiệp để thực hiện việc yêu cầu mua lại và chuyển nhượng theo quy định. Việc hạn chế chuyển nhượng được quy định tại điều 12 Công ty Khang An vẫn có thể căn cứ vào luật doanh nghiệp để chuyển nhượng vốn theo quy định mà sẽ không bị ràng buộc bởi quy định trên với Quý Công ty.
  • Tại điều 7.3 trong điều lệ: Việc Quý Công ty yêu cầu bỏ điều khoản “Bên sử dụng vốn góp để trả nợ….” là trái luật vì đã được quy định cụ thể trong khoản 6 điều 45 Luật doanh nghiệp 2005. Nếu bỏ điều khỏa này ra thì sau này phía Công ty Khang An vẫn có quyền căn cứ vào luật doanh nghiệp để yêu cầu Quý Công ty chấp thuận việc trả nợ trên. Nhưng Quý Công ty vẫn có thể căn cứ vào việc biểu quyết có chấp thuận cho thành viên mới vào Công ty hay không. Đây sẽ là một lợi thế cho Quý Công ty gây khó khăn cho Công ty Khang An.
  • Tại điều 9: Việc giảm vốn điều lệ: Việc Quý Công ty không cho Công ty Khang An chuyển nhượng vốn, Công ty Khang An cũng có thể căn cứ vào điều khoản này và điều 60 Luật doanh nghiệp 2005 để yêu cầu rút vốn ra khỏi Công ty, Quý Công ty nên chú ý đến các điều kiện được giảm vốn cũng như rút vốn để hạn chế quyền này của Công ty Khang An.
  • Tại điều 14 và điều 15: Quý Công ty dự định không cho Công ty Khang An tham gia Hội đồng thành viên là trái luật, Công ty Khang An vẫn có quyền cử người tham gia Hội đồng thành viên đại diện cho phần vốn góp của mình. Trong điều khoản này Quý Công ty có thể quy định chi tiết cho tỷ lệ vốn góp của mỗi người đại diện nhằm thuận lợi cho quá trình biểu quyết. Ngoài ra, theo quy định tại điều 49 Luật doanh nghiệp 2005 thì nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội đồng thành viên không quá 05 năm và không giới hạn nhiệm kỳ cho nên Quý Công ty có thể xem xét lại thời gian của nhiệm kỳ cho phù hợp cũng như tạo điều kiện thuận trong việc quản lý của Quý Công ty.         
  • Tại điều 17: Về việc bầu các chức danh quản lý trong Công ty là sẽ do Hội đồng thành viên quyết định cho nên Quý Công ty có thể căn cứ vào số vốn góp của mình để biểu quyết các vị trí quan trọng trong Công ty, điều này là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.
  1. Đối với hợp đồng liên doanh:

    Đối với các điều khoản trong hợp đồng liên doanh trùng với các điều khoản trong điều lệ công ty, Quý Công ty vui lòng tham khảo phần tư vấn phía trên tại điều lệ công ty. Cụ thể các điều khoản sau: Điều 7, điều  9, điều 10. Ngoài ra, Quý Công ty cần chú ý đến các điều khoản sau trong hợp đồng liên doanh:

  • Tại điều 3: Quý Công ty tính lại tỷ lệ vốn góp cho phù hợp vì bảng kê Quý Công ty liệt kê có sai xót. Tại điểm f, điều 3.5 Quý Công ty nên thêm vào câu sau “…..Ngoại trừ các nghĩa vụ tài chính phát sinh do Công ty Khang An chưa thực hiện hoặc do lỗi của Công ty Khang An gây phát sinh thêm các nghĩa vụ tài chính khác”.
  • Tại điều 11.7: Quý Công ty nên tham khảo quy định tại đểm f, điều 3.5 để quy định lại điểm a,b điều 11.7 này cho có lợi hơn.
  • Tại điều 2 phụ lục 1: Quý Công ty có thể quy định lại và ghi rõ các nghĩa vụ tài chính phát sinh về khu đất trên yêu cầu Công ty Khang An phải thực hiện và các cam kết khác về khu đất trên cần yêu cầu Công ty Khang An tuân thủ.
  1. Thông báo họp đại hội đồng cổ đông:

     Quý Công ty cần tham khảo điều 50, 51, 52 Luật doanh nghiệp 2005 và điều 21,22,23 điều lệ Công ty để gửi thông báo cũng như tổ chức cuộc họp cho phù hợp. Cụ thể, tại phần kính gửi Quý Công ty nên ghi rõ tên của Công ty Khang An cũng như phần vốn vóp của Công ty Khang An cho phù hợp.

  Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật sư Doanh nghiệp tại Biên Hòa liên quan đến yêu cầu tư vấn của Quý Công ty. Nội dung tư vấn của chúng tôi dựa trên các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm tư vấn. Nếu còn nội dung nào chưa rõ hoặc cần tư vấn thêm, Quý Công ty vui lòng liên hệ lại. Luật sư doanh nghiệp tại Biên Hòa sẵn sàng hỗ trợ.

        Trân trọng cảm ơn Quý Công ty đã tin cậy, sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Kính chúc Quý Công ty. sức khỏe và thành công.

Luật Gia Vinh 

Điện thoại: 0986 649 686 (Ls Dũng) – 090 579 8868 (Hotline)

Email: luatgiavinh@gmail.com

Địa chỉ: Số 1796 Đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Website : https://luatgiavinh.vn

Đánh giá post này

Liên hệ với chúng tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đặt câu hỏi Đặt lịch tư vấn Báo giá