08/10/2023 - 15:47

Thủ tục thành lập chi nhánh tổ chức hành nghề Luật sư

THU TUC THANH LAP CHI NHANHTO CHUC HANH NGHE LUAT SU

Việc thành lập chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc mở rộng quy mô hoạt động mà còn liên quan đến uy tín và chất lượng dịch vụ của tổ chức. Do đó, việc nắm vững các thủ tục và quy định pháp luật liên quan là vô cùng cần thiết. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước một để hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết để thành lập chi nhánh.

1. Thủ tục Đăng ký hoạt động chi nhánh tổ chức hành nghề Luật sư

1.1. Trình tự thực hiện

– Bước 1: Tổ chức hành nghề luật sư nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp , từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút) và buổi sáng thứ bảy (từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút).

– Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo quy định thì cấp Biên nhận hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, công chức được phân công tiếp nhận hướng dẫn bằng văn bản cho người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

– Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ  và hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư. Trường hợp từ chối, thì thông báo bằng văn bản, có nêu rõ lý do.

– Bước 4: Tổ chức hành nghề luật sư căn cứ vào ngày hẹn trên Biên nhận đến nhận kết quả giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp.

1.2. Cách thức thực hiện

Nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp.

1.3. Thành phần, số lượng hồ sơ

Thành phần hồ sơ:

  • Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của chi nhánh;
  • Bản sao Giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư thành lập chi nhánh;
  • Quyết định thành lập chi nhánh;
  • Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư và bản sao Thẻ luật sư của Trưởng chi nhánh;
  • Giấy tờ chứng minh về trụ sở của chi nhánh

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

1.4. Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

1.5. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai

Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của Chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư theo mẫu thống nhất (Theo Mẫu TP-LS-04 Ban hành kèm theo Thông tư 05/2021/TT-BTP quy định về Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư của Bộ Tư pháp).

1.6. Phí, lệ phí

50.000 đồng/lần cấp.

1.7. Yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục hành chính

– Điều kiện của Trưởng Chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư:

+ Trưởng văn phòng luật sư, Giám đốc công ty luật có thể đồng thời là Trưởng chi nhánh của văn phòng luật sư, công ty luật. Trưởng văn phòng luật sư, Giám đốc công ty luật chỉ được làm Trưởng chi nhánh của một chi nhánh của văn phòng luật sư, công ty luật đó.

+ Văn phòng luật sư, công ty luật cử luật sư là thành viên hoặc luật sư làm việc theo hợp đồng làm Trưởng chi nhánh, trừ trường hợp luật sư nước ngoài đang hành nghề tại Việt Nam.

– Trưởng Chi nhánh và thành viên của tổ chức hành nghề luật sư làm việc tại Chi nhánh có thể là luật sư của Đoàn luật sư ở địa phương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động hoặc nơi có trụ sở của chi nhánh.

2. Những việc cần làm sau khi thành lập chi nhánh tổ chức hành nghề Luật sư

2.1. Thực hiện thủ tục khắc dấu cho chi nhánh

Khắc dấu là một trong những thủ tục quan trọng khi thành lập chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư. Dấu của chi nhánh sẽ được sử dụng để đóng dấu lên các văn bản, hợp đồng pháp lý của chi nhánh.

Do tổ chức hành nghề Luật sư là một loại hình kinh doanh có điều kiện nên sẽ thực hiện khắc dấu tại Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh nơi đặt trụ sở.

2.2. Thực hiện kê khai thuế ban đầu

Chi nhánh tổ chức hành nghề Luật sư phải kê khai đăng ký thuế trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động. 

Bạn cần tranh thủ thực hiện sớm để tránh tình trạng thực hiện kê khai đăng ký trễ sẽ bị phạt theo quy định.

2.3. Thông báo tới Đoàn Luật sư và Sở Tư Pháp nơi đặt trụ sở

Việc thông báo tới Đoàn Luật sư và Sở Tư pháp là một thủ tục quan trọng khi thành lập chi nhánh tổ chức hành nghề luật sư. Mặc dù không phải là thủ tục bắt buộc trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, nhưng việc thông báo này giúp các cơ quan quản lý nắm bắt được thông tin về sự ra đời của chi nhánh mới, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động của chi nhánh và quản lý toàn ngành luật sư.

2.4. Nộp lệ phí môn bài

Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập.

Dù là mới thành lập doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài nhưng doanh nghiệp phải khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Trên đây là những tư vấn về Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh của Tổ chức hành nghề Luật sư. Nếu còn thắc mắc, cần tư vấn, giải đáp cụ thể hơn, quý khách hàng vui lòng để lại câu hỏi tại đây.

———

Thông tin liên hệ Luật Gia Vinh:

Văn phòng luật sư Hồ Chí Minh:

Website: https://luatgiavinh.vn/

Điện thoại: 090 579 8868 

Email: luatgiavinh@gmail.com

Trụ sở – Văn phòng Thủ Đức: Số 38, Đường 31D, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Website: https://luatsuhochiminh.vn

Điện thoại: 0839868968

Văn phòng luật sư tại Đồng Nai: Số 1796 Đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Website: luatsudongnai.vn – Luatsubienhoa.com

Văn phòng luật sư tại Gò Vấp: Số 1 (Tầng 3) Đường số 53, Phường 14, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: Luatsugovap.vn

Điện thoại: 0839868968

Văn phòng luật sư Phú Nhuận: Số 56/38/2C (Tầng 3), Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, TP HCM.

Điện thoại: 090 579 8868 

Đánh giá post này

Liên hệ với chúng tôi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt câu hỏi Đặt lịch tư vấn Báo giá