08/10/2023 - 15:36

Chồng vay nợ, vợ có phải chịu trách nhiệm?

Chồng vay tiền, vợ có phải trả nợ không?
5/5 – (18 bình chọn)

“Chồng vay nợ, vợ có phải chịu trách nhiệm? ”   Đây là câu hỏi mà luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình Biên Hòa – Luật Gia Vinh, được nhờ luật sư tư vấn rất nhiều trong thời gian gần đây. Trường hợp cụ thể của khách hàng X như sau: Hiện vợ chồng tôi đang sống tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Chồng tôi lấy sổ hộ khẩu gia đình đi vay tín chấp 40 triệu tại VPBank để mua xe máy chồng đi lại và cá độ bóng đá, sau đó thì chồng cũng bán xe cá độ luôn. Đến nay chúng tôi đã ly hôn, khi Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa giải quyết ly hôn thì chúng tôi tự thỏa thuận chia tài sản và có ghi là nợ chồng tự trả. 

Sau 3 tháng ly hôn, bên ngân hàng VPBank đến đòi nợ và yêu cầu tôi trả tiền vì ngân hàng không liên lạc được với chồng thì tôi mới biết việc chồng vay tiền lúc trước. Vậy Luật sư Biên Hòa cho tôi hỏi, tôi có phải chịu trách nhiệm thanh toán nợ của chồng không?

Văn phòng luật sư Biên Hòa – Luật Gia Vinh trả lời

Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Văn phòng luật sư Biên Hòa. Sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật, Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình trả lời như sau:

Theo thông tin chị cung cấp, chồng chị mang hộ khẩu gia đình đi đăng ký vay tín chấp 40 triệu thì  trong trường hợp này người đứng tên trên hợp đồng vay là chồng chị, vay với mục đích mua xe cho cá nhân và sử dụng riêng mà không phải để phục vụ đời sống, kinh tế gia đình. Đồng thời, chị không biết việc này và do đó không ký vào hồ sơ vay.

Mặt khác, khi ly hôn hai vợ chồng đã thỏa thuận nợ chung chồng tự trả. Vì vậy, Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình đối chiếu các quy định pháp luật thì chị không có trách nhiệm phải thanh toán khoản nợ này cho chồng. Tức là, khi Ngân hàng yêu cầu chị thanh toán, chị không phải thực hiện thanh toán. Để phía ngân hàng để họ không làm phiền chị nữa, Luật sư tư vấn chị cung cấp Quyết định ly hôn cho Ngân hàng đó.

Luật sư Biên Hòa tư vấn thêm, trên thực tế, các khoản vay tín chấp thông thường cá nhân đứng tên vay để sử dụng vào mục đích tiêu dùng cá nhân, việc người vay cung cấp sổ hộ khẩu chỉ nhằm giúp Ngân hàng có cơ sở, đủ điều kiện cho vay chứ hoàn toàn không thể truy cứu trách nhiệm trả nợ cho vợ/chồng, con, cha mẹ của người vay.

Tuy nhiên, khi người vay không trả nợ thì phía Ngân hàng tìm đủ mọi cách chỉ với mục đích lấy được tiền. Thông thường phía Ngân hàng sẽ tới nhà người vay gặp người thân của họ yêu cầu thanh toán, một số còn dọa dẫm, gây áp lực để người nhà trả nợ thay. Tuy nhiên xét về khía cạnh tranh chấp dân sự thì Ngân hàng làm như vậy là trái quy định của pháp luật.

Trên đây là những nội dung mà bộ phận Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình – Luật sư Biên Hòa tư vấn cho chị. Nội dung chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật có hiệu lực tại thời điểm chị gửi câu hỏi. Nếu chị cần hỗ trợ thêm, chị vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Liên hệ Văn phòng Luật sư tư vấn ly hôn tại Biên Hòa

LUẬT GIA VINH

Điện thoại: 0986 649 686 (Ls Dũng) – 090 579 8868 (Hotline)

Email: luatgiavinh@gmail.com

Địa chỉ: Số 1796 Đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Website : https://luatgiavinh.vn

Đánh giá post này

Liên hệ với chúng tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đặt câu hỏi Đặt lịch tư vấn Báo giá