24/02/2024 - 06:11

Luật sư tư vấn an toàn vệ sinh lao động

Luật sư tư vấn an toàn vệ sinh lao động

Ngoài những công việc thường thấy như buôn bán,… còn có những công việc nằm trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Vì vậy, việc tuân thủ an toàn vệ sinh lao động là rất quan trọng để tránh rủi ro trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh nhưng không phải công ty nào cũng lưu ý đến điều này. Để tránh bị xử lý vi phạm hành chính và đảm bảo an toàn cho người lao động cần nắm vững và trang bị các thiết bị cần thiết theo quy định pháp luật. 

1. Tóm tắt câu hỏi của khách hàng về an toàn vệ sinh lao động

Công ty tôi hiện đang hoạt động sản xuất sản phẩm từ cao su. Vậy công ty cần lưu ý những vấn đề gì về an toàn vệ sinh lao động thưa luật sư.

Luật sư tư vấn an toàn vệ sinh lao động
Luật sư tư vấn an toàn vệ sinh lao động

2. Luật sư tư vấn 

Căn cứ vào Thông tư 11/2020/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội thì lĩnh vực chế biến mủ cao su, sản xuất sản phẩm cao su nằm trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc , độc hại, nguy hiểm. Do đó, việc tuân thủ an toàn, vệ sinh lao động là rất quan trọng để tránh rủi ro trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh. Một số quy định pháp luật liên quan Công ty tham khảo lưu ý như sau:

2.1. Về kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động đối với người sử dụng lao động

Cần lưu ý quy định tại khoản 3 Điều 76 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 với các nội dung cần đảm bảo là:

  • Biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng chống cháy, nổ
  • Biện pháp về kỹ thuật vệ sinh lao động, phòng, chống yếu tố có hại và cải thiện điều kiện lao động
  • Trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động 
  • Chăm sóc sức khỏe người lao động
  • Thông tin, tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động 

2.2. Về nghĩa vụ của người sử dụng lao động

Theo quy định tại khoản 2 điều 7 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động:

  • Xây dựng và tổ chức thực hiện: Đảm đảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và đóng bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
  • Huấn luyện và trang bị: Tổ chức huấn luyện, hướng dẫn và trang bị công cụ bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; chăm sóc sức khỏe và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
  • Không buộc người lao động tiếp tục làm việc khi có nguy cơ tai nạn lao động đe dọa tính mạng hoặc sức khỏe.
  • Cử người giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
  • Bố trí bộ phận an toàn: Phối hợp với công đoàn thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên và phân định trách nhiệm về an toàn lao động.
  • Thực hiện khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố kỹ thuật; tuân thủ quyết định của thanh tra chuyên ngành.
  • Lấy ý kiến công đoàn: Lấy ý kiến công đoàn khi xây dựng kế hoạch và biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

2.3. Về trách nhiệm của Công ty:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định tại thông tư 25/2022/TT-BLĐTBXH quy định về chế độ trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động: 

  • Người sử dụng lao động tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động để lập kế hoạch mua sắm (bao gồm cả dự phòng) và trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân hàng năm.
  • Kiểm tra chất lượng phương tiện bảo vệ cá nhân trước khi trang cấp và trong quá trình sử dụng. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc giao nhận nếu cấp phát qua người đại diện.
  • Lập sổ trang cấp, theo dõi việc trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, có chữ ký xác nhận của người lao động hoặc người đại diện.
  • Tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động trước khi quyết định thời hạn và số lượng phương tiện bảo vệ cá nhân.
  • Bảo đảm các nguyên tắc an toàn, vệ sinh lao động theo quy định.
  • Khi thực hiện việc trang cấp, người sử dụng lao động phải báo cáo về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung vào danh mục.
  • Các doanh nghiệp cũng được khuyến khích số hóa việc theo dõi và cấp phát trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả.

Ngoài ra, khi lập sổ trang cấp, theo dõi trang cấp công ty có thể thực hiện số hóa việc theo dõi, cấp phát trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, đảm bảo việc xác nhận của người lao động phù hợp với ứng dụng công nghệ thông tin. 

2.4. Về trang thiết bị bảo vệ trong từng vị trí việc làm của người lao động 

Thông tư 25/2022/TT-BLĐTBXH quy định trang bị cụ thể từng vị trí công việc liên quan đến các lĩnh vực khác nhau. 

Ví dụ một số công việc và yêu cầu trang cấp như sau:

– Phối liệu hóa chất sản xuất cao su, nhựa (PVC, PE, PP); Vận hành máy luyện cao su (luyện kín, sơ hỗn luyện, nhiệt luyện) thì trang cấp cần có:

  • Quần áo bảo hộ lao động phổ thông;
  • Mũ vải;
  • Găng tay sợi hoặc vải bạt;
  • Giày bảo hộ lao động (giầy da/giầy nhựa/giầy vải…);
  • Khẩu trang lọc bụi;
  • Khẩu trang/bắn mặt nạ/mặt nạ phòng khí độc;
  • Kính chống các vật văng bắn;
  • Bông y tế;
  • Xà phòng.

Sàng sẩy hóa chất sản xuất cao su; L­ưu hóa các sản phẩm sản xuất từ cao su; C­an, cắt, cán tạo hình các sản phẩm cao su thì trang cấp cần có:

  •  Quần áo bảo hộ lao động phổ thông;
  • Mũ an toàn công nghiệp (trang bị khi lưu hóa lốp oto loại lốp lớn)
  • Găng tay vải bạt;
  • Giầy vải bạt thấp cổ;
  • Khẩu trang lọc bụi;
  • Xà phòng.

Tóm tại, để tránh việc vi phạm, Công ty nên thực hiện rà soát lại một số nội dung về an toàn lao động, trang bị đầy đủ nhất trong phạm vi khả năng của mình các vật dụng, trang thiết bị cần thiết theo các quy định ở trên 

3. Dịch vụ Luật sư lao động của Luật Gia Vinh hỗ trợ bạn những gì?

Khi bạn hợp tác với công ty Luật, các Luật sư sẽ đại diện theo ủy quyền thay mặt bạn thực hiện các công việc bao gồm:

– Giải đáp các quy định của pháp luật cho bạn để hiểu rõ quyền và lợi ích của bạn;

– Soạn thảo các văn bản cần thiết, bao gồm đơn đăng ký, hợp đồng và các tài liệu cần thiết khác theo quy định pháp luật.

– Giải quyết các vấn đề phát sinh;

– Đại diện nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng.

– Trực tiếp làm việc và bổ sung các giấy tờ theo yêu cầu từ Cơ quan nhà nước.

– Tư vấn và định hướng rõ trình tự thủ tục tham gia giải quyết vụ án tại Toà án.

– Đảm bảo thời gian giải quyết việc dân sự, tranh chấp dân sự của bạn đúng quy định.

– Đảm bảo các nghĩa vụ tài chính liên quan, đảm bảo rằng mọi việc diễn ra suôn sẻ.

4. Tại sao nên chọn dịch vụ Luật sư tại Luật Gia Vinh

  • Đội ngũ Luật sư và chuyên viên có nhiều năm kinh nghiệm, nắm vững kiến thức pháp luật, hiểu biết rõ về quy trình và thủ tục pháp lý, đảm bảo rằng khách hàng luôn được tư vấn tốt nhất. 
  • Luôn hỗ trợ khách hàng tốt nhất, thấu hiểu tâm lý của khách hàng. 
  • Chi phí hợp lý cố định, không phát sinh thêm. Ngoài ra, Luật Gia Vinh còn hỗ trợ tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng yếu thế, hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. 
  • Đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc đã cam kết. 

Trên đây là những tư vấn về An toàn vệ sinh lao động của Luật Gia Vinh. Nếu còn thắc mắc, cần tư vấn và giải đáp cụ thể hơn, Quý khách hàng vui lòng để lại câu hỏi tại đây.

———

Thông tin liên hệ Luật Gia Vinh:

Văn phòng luật sư Hồ Chí Minh:

Website: https://luatgiavinh.vn/

Điện thoại: 090 579 8868 

Email: luatgiavinh@gmail.com 

Trụ sở – Văn phòng Thủ Đức: Số 38, Đường 31D, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Website: https://luatsuhochiminh.vn

Điện thoại: 0839868968

Văn phòng luật sư tại Đồng Nai: Số 1796 Đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Website: luatsudongnai.vn – Luatsubienhoa.com

Văn phòng luật sư tại Gò Vấp: Số 1 (Tầng 3) Đường số 53, Phường 14, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: luatsugovap.vn

Điện thoại: 0839868968

Văn phòng luật sư Phú Nhuận: Số 56/38/2C (Tầng 3), Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, TP HCM.

Điện thoại: 090 579 8868

Đánh giá post này

Liên hệ với chúng tôi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt câu hỏi Đặt lịch tư vấn Báo giá